Chế biến gỗ và mối lo nguồn nguyên liệu

Như Dân trí đã đưa tin, nằm trong chuỗi sự kiện Carnaval Hạ Long 2014 bao gồm các hoạt động sôi động tại vùng biển Vịnh Hạ Long như: Biểu diễn nghệ thuật, các chương trình giao lưu văn hoá ẩm thực, các chương trình quảng bá văn hoá địa phương… thu hút sự tham dự của hàng triệu lượt người dân bản địa và du khách thập phương trong nước cũng như quốc tế.

Đêm 1/5 vừa qua, sau một thời gian khá dài trưng bày triển lãm 150 bức ảnh cổ về Vịnh Hạ Long do các tác giả người Pháp chụp vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, Ban tổ chức đã tiến hành buổi đấu giá các bức ảnh cổ Hạ Long trên nhãn Vang Château Đà Lạt.

Mới đây, TigerTrade – đơn vị chuyên xúc tiến xuất khẩu, kết nối khách hàng Mỹ và quốc tế đến khu vực Đông Nam Á để mua đồ gỗ, hàng trang trí nội ngoại thất, may mặc, da giày và thời trang – cho biết sẽ đưa một đoàn khách gồm 15 khách hàng Mỹ đến giao dịch và mua hàng. Đoàn 15 doanh nghiệp Mỹ tham gia hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ,, quà tặng và hàng gia dụng Việt Nam 2013 (Lifestyle Vietnam 2013) từ ngày 18 đến 21-4 tại TPHCM.

 

lap-ke-hoach-bao-ve-moi-truong-xuong-che-bien-go

Một số khách hàng đã giao dịch qua thư điện tử và giới thiệu sản phẩm trước với một số nhà máy. Dự kiến, trị giá các đơn hàng sẽ được ký kết trong chuyến làm việc này khoảng 1 triệu đô la Mỹ.

Theo một đại diện của TigerTrade tại Việt Nam, trong số 15 khách hàng đến Việt Nam lần này, có 80% là khách hàng mới đối với thị trường Việt Nam; 40% là khách hàng lớn, 60% là khách hàng có quy mô vừa và nhỏ. Các khách hàng mua sỉ này hiện có nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm khác nhau, trong đó có đồ gỗ.

Theo như nhận xét của Chủ tịch Hawa, ông Nguyễn Chiến Thắng thì ngày nay, việc tiếp cận các nguồn nguyên liệu gỗ không khó. Các doanh nghiệp gỗ Việt Nam đã xây dựng quan hệ với các nguồn gỗ nguyên liệu trên khắp các châu lục.
Mới đây, Hội đồng Xuất khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ (AHEC) cũng đã đẩy mạnh các hoạt động tìm kiếm đối tác nhập khẩu gỗ cứng nguyên liệu tại thị trường Việt Nam. Phát biểu tại các hội thảo xúc tiến, Chủ tịch AHEC, ông Peter King cũng khẳng định, diện tích rừng tại Hoa Kỳ đã tăng hơn gấp đôi so trong 50 năm qua, lên hơn 204 triệu ha. 90% gỗ nguyên liệu khai thác hàng năm là từ các cánh rừng do tư nhân quản lí.
Tại đất nước này có đến 11 triệu người đang sở hữu 70% diện tích đất rừng. Mỗi năm, hoạt động giao thương của ngành sản xuất gỗ cứng Hoa Kỳ đang chiếm 20% sản lượng gỗ tròn và 70% sản lượng gỗ cứng trên thị trường thế giới.
Theo nhận định của Trưởng đại diện Indochinawood, ông Moray thì ngoài các thị trường cung cấp gỗ nguyên liệu quen thuộc, các doanh nghiệp Việt Nam đã tiếp cận các nguồn cung mới! Sự thay đổi quan điểm về nguồn nguyên liệu của thị trường gỗ Việt Nam thể hiện một cách rõ rệt.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu đồ gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng mạnh từ năm ngoái (đạt 1,78 tỉ đô la Mỹ, tăng 24%), trong khi mức tăng trưởng trong năm 2011 chỉ đạt 3%.

Trong ba tháng đầu năm 2013, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt trên 394 triệu đô la Mỹ, tăng 8,4%, chiếm khoảng 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *